การกำหนดประเภทบัญชี (Define Account Set)
เป็นการกำหนดรหัสบัญชีตามที่ผู้ใช้งานต้องการแสดงรายงาน
ซึ่งสามารถแต่งรายงานได้ตามความต้องการของผู้ใช้งานว่าต้องการแสดงรหัสบัญชีใดบ้าง
โดยกำหนดภายใต้หัวข้อชุดแต่ละชุด
ขั้นตอนการกำหนดประเภทบัญชี
1. คลิกที่ปุ่ม “Define Account
Set” บนหน้าข้อกำหนดรายงาน
2. โปรแกรมจะแสดงหน้าต่างกำหนดประเภทบัญชี
โดยมีรายละเอียดดังนี้
1) Set เป็นหัวข้อชุดของประเภทบัญชี
โดยโปรแกรมตั้งต้นไว้ที่รายได้ และค่าใช้จ่าย
ผู้ใช้งานสามารถกำหนดชื่อหัวข้อรหัสบัญชีที่ต้องการแต่งรายงานเพิ่มได้สูงสุด 20
หัวข้อ เช่น ต้องการแสดงรหัสบัญชีรายได้ โดยแสดงแยกเป็นรายได้จากการขาย, รายได้จากการบริการ และรายได้อื่น ๆ เป็นหัวข้อชุด 1 เป็นต้น
ให้ดับเบิลคลิกที่คอลัมน์ “ชื่อประเภท” เพื่อกำหนดชื่อชุด
2) F2 Main ใช้สำหรับเพิ่มหัวข้อภายใต้หัวข้อชุด เมื่อกำหนดชื่อชุดเรียบร้อยแล้ว หากต้องการกำหนดหัวข้ออื่น ๆ ภายใต้หัวข้อชุดให้คลิกที่ปุ่ม “F2 Main” โปรแกรมจะเพิ่มบรรทัดและแสดงเป็นชื่อ “หัวข้อใหม่” ให้ดับเบิลคลิกบรรทัดที่เพิ่มขึ้นเพื่อกำหนดชื่อหัวข้อ
3) F3 Sub เมื่อมีการเพิ่มหัวข้อแล้ว
หากต้องการเพิ่มหัวข้อย่อยให้คลิกที่ปุ่ม “F3 Sub” โปรแกรมจะเพิ่มบรรทัดและแสดงเป็นชื่อ
“รายการใหม่”
ให้ดับเบิลคลิกบรรทัดที่เพิ่มขึ้นเพื่อกำหนดชื่อหัวข้อย่อย
4) รหัสบัญชี เมื่อกำหนดหัวข้อชุด, หัวข้อ และหัวข้อย่อยแล้ว
ให้ระบุรหัสบัญชีของแต่ละหัวข้อ โดยคลิกบรรทัดที่ต้องการกำหนด แล้วคลิกที่ Icon
หรือคลิกขวา
โปรแกรมจะแสดงรายการรหัสบัญชีให้เลือก ซึ่งสามารถใช้เครื่องหมาย ( , ) เป็นตัวคั่นระหว่างรหัสบัญชี
5) Move Up/Down ใช้สำหรับเคลื่อนย้ายรายการบัญชีให้อยู่บน
หรือภายใต้หัวข้อนั้น ๆ
6) กำหนดการใช้งาน เมื่อกำหนดประเภทบัญชีแล้ว
ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าให้ใช้ข้อกำหนดนี้ได้โดยคลิกที่ปุ่ม “USE ON” ซึ่งมี 2 ข้อเลือกดังนี้
- USE ON ALL REPORTS คลิกที่ข้อเลือกนี้เมื่อต้องการให้ใช้ข้อกำหนดกับทุกรายงาน
- USE WITH THIS REPORT ONLY คลิกที่ข้อเลือกนี้เมื่อต้องการให้ใช้ข้อกำหนดกับรายงานนี้เท่านั้น
7) F5 ใช้สำหรับลบรายการรหัสบัญชี
โดยคลิกรายการที่ต้องการลบจากนั้นคลิกที่ปุ่มนี้