4. รายงานการผ่านเช็ค (เช็คจ่าย)

4. รายงานการผ่านเช็ค (เช็คจ่าย)

คำจำกัดความ

            แสดงเฉพาะรายการเช็คจ่ายที่เปลี่ยนสถานะจาก Due เป็น Cleared และเป็นรายการเช็คที่ต้อง Reconcile Bank เท่านั้น ซึ่งรายงานนี้จะทำการกลับรายการบัญชีเช็คจ่ายล่วงหน้า, ตั๋วเงินจ่าย, อื่น ๆ เป็นรหัสบัญชีเงินฝากธนาคารตามที่ได้กำหนดไว้ เมื่อส่งผ่านข้อมูลไประบบ GL แล้ว รายการเช็คจะหายไปจากหน้าจอรายงาน ซึ่งจะไม่สามารถกลับรายการเช็คได้อีก การผ่านเช็ค (จ่าย) ให้ดูตัวอย่างการผ่าน (เช็ครับ)

ที่มาของข้อมูล

  1. ใบเสร็จซื้อ
  2. ใบซื้อสด
  3. ใบสั่งซื้อ/มัดจำ (กรณีมีมัดจำและชำระเงินเรียบร้อย)

ข้อกำหนดรายงาน (Report Condition)

การผ่านเช็คจ่ายล่วงหน้า

1. คลิกที่ปุ่ม “Post” ในส่วนท้ายรายงาน เพื่อให้โปรแกรมทำรายการ Reconcile


2. โปรแกรมจะแสดงหน้าจอให้ใส่รายละเอียดใบสำคัญ ตามรูป


3. ระบุเลขที่ใบสำคัญเริ่มต้นและสมุดที่ต้องการ เพื่อให้โปรแกรมส่งรายการ “Reconcile” ไปบันทึกข้อมูลในระบบบัญชีแยกประเภทตามเลขที่และสมุดที่กำหนด


4. เลือกรหัสตัวแปร (รหัสลูกหนี้, รหัสแผนก, รหัสงาน, รหัสพนักงาน) ที่ระบุกับเช็คที่ขึ้นเงินได้ และต้องการนำไปบันทึกในระบบบัญชีแยกประเภท โดยคลิก  ที่หน้ารหัสตัวแปรที่ต้องการนำไปบันทึก


5. รณีรายการ “Reconcile” ในวันเดียวกันมีรายการเช็คหลายรายการ และต้องการให้โปรแกรมบันทึกรายการเป็นใบสำคัญ 1 ใบ ให้  ที่ช่อง “ส่งผ่านเป็นใบสำคัญหนึ่งใบต่อวัน”


6. คลิกที่ปุ่ม “GL Post” เพื่อทำการส่งผ่านข้อมูลรายการ “Reconcile” ไปเป็นใบสำคัญที่ระบบบัญชีแยกประเภท


7. โปรแกรมจะแสดงข้อความถามย้ำเพื่อให้แน่ใจว่า ต้องส่งรายการ “Reconcile” ไปบันทึกที่ระบบบัญชีแยกประเภทหรือไม่ (การผ่านเช็คสามารถทำได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น)
  1. หากต้องการให้โปรแกรมบันทึกรายการ “Reconcile” ให้คลิกที่ปุ่ม “Yes”

  1. หากไม่ต้องการให้โปรแกรมส่งรายการ “Reconcile” ไปบันทึกที่ระบบบัญชีแยกประเภท ให้คลิกที่ปุ่ม “No”
8. หากเลือกให้โปรแกรมทำการ “Reconcile” โปรแกรมจะแสดงข้อความให้ทราบว่าข้อมูล “Reconcile” นั้นส่งผ่านไปบันทึกข้อมูลที่ระบบบัญชีแยกประเภทครบถ้วนแล้ว ตามรูป

    • Related Articles

    • เช็ค ธนาคาร และเงินโอน

      คำจำกัดความ             เป็นรายงานที่แสดงเกี่ยวกับเช็ค ธนาคาร และเงินโอนทั้งหมด โดยโปรแกรมจะแสดงแต่ละรายงานแยกออกจากกัน เพื่อสะดวกในการเรียกรายงาน ซึ่งประกอบไปด้วย   6 รายงาน ตามรูป ...
    • ระบบเช็คและเงินโอน

      คำจำกัดความ             ระบบเช็คและเงินโอน คือ การบันทึกรายละเอียดของเช็ครับ-จ่าย, เงินโอนรับ-จ่าย และเพื่อทำการกลับรายการ (Reconcile Bank) เมื่อได้รับ Statement การกำหนดรหัสเช็คและธนาคาร             ก่อนที่จะบันทึกรายการเช็คได้ ...
    • 1. รายงานการผ่านเช็ค (เช็ครับ)

      คำจำกัดความ             เป็นรายงานที่แสดงเฉพาะรายการเช็ครับ โดยเปลี่ยนสถานะจาก Due เป็น Cleared และต้องเป็นรายการเช็คที่ Reconcile Bank เท่านั้น ซึ่งรายงานนี้จะทำการกลับรายการบัญชีเช็ครับล่วงหน้า, ตั๋วรับเงิน, อื่น ๆ ...
    • วิเคราะห์ใบสั่งซื้อ

      คลิกที่เอกสารแนบเพื่อดูเกี่ยวกับรายงานวิเคราะห์ใบสั่งซื้อ
    • 6. รายงานทะเบียนเงินโอนจ่าย

      คำจำกัดความ             เป็นรายงานที่แสดงรายการเงินโอนจ่ายผ่านไปยังบัญชีผู้ขาย ซึ่งสามารถกำหนดวันที่โอนเงิน, สถานะข้อมูลเงินโอนจ่าย, รหัสธนาคาร, รหัสผู้ขาย เพื่อแสดงข้อมูลตามความต้องการ สามารถจัดเรียงตามรหัสธนาคาร หรือเลขที่เช็ค-เงินโอน ...